Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Kinh nghiệm phanh xe và đổ đèo an toàn khi xuống dốc

Khi bạn lái xe, sẽ có những lúc bạn phải xuống dốc, làm sao để phanh xe và đổ đèo an toàn? Có thể với những tay lái lâu năm sẽ không cảm thấy quá khó trong trường hợp này, còn với những người mới lái xe, đây không phải là một điều dễ dàng. Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm phanh xe và đổ đèo khi xuống dốc được an toàn. 


Bạn đang lái chiếc xe Chevrolet Colorado 2017 của mình và phải xuống dốc. Khi phanh phải thao tác thế nào? Khi đang lái xe thấy khúc cua thì phải làm sao? Khi xuống dốc đổ đèo phải thao tác thế nào cho đúng? Đó là những câu hỏi mà bạn thường xuyên gặp phải trong quá trình lái xe. Để phanh xe và đổ đèo an toàn, chúng ta sẽ đi trả lời những câu hỏi trên.

1. Khi phanh xe phải thao tác thế nào? 

Khi phanh xe, bạn chỉ việc đạp lên chân bàn phanh với lực vừa phải tùy theo tình huống phanh gấp hay chỉ nhấp nhẹ rà phanh để giảm tốc từ từ, chân trái không động gì vào côn cả. Đến khi xe đã giảm tốc đến vận tốc mong muốn thì bạn để ý tốc độ xe hiện tại để đạp côn chuyển số hợp lý, về 1 hoặc 2 hoặc 3 cấp tùy vào vận tốc xe sau khi phanh đang là bao nhiêu.

Khi cần phanh thì phải để côn bám và tận dụng sức gìm của động cơ. Để côn bám, không những động cơ mà máy nén khí của hệ thống điều hòa cũng góp phần gìm xe. Nếu bạn thả trôi, phanh sẽ không có động cơ giúp đỡ nên mình nó phải chịu áp lực lớn hơn để hãm. 

Khi bạn nhả hết chân ga, hệ thống chế hòa khí cắt giảm tối đa lượng xăng cung cấp về mức như đang chạy không tải , hệt như cắt côn. Dù tiếng máy Colorado 2017 rú to và vòng tua cao thì đó chỉ là nó quay theo quán tính.



2. Khi phanh gấp phải thao tác thế nào?

Trong tình huống bạn phải phanh gấp, hãy đạp phanh và giữ chặt cho đến khi cảm thấy bánh bị bó và trượt (xe không ABS) thì nhả ra rồi lại đạp mạnh, lặp lại liên tục. Cái này giúp xe phanh gấp không bị trượt xoay ngang vì bánh bị bó cứng. Lúc phanh không động gì đến chân côn cả.  Bệnh chung của người mới có bằng lái là thường đạp côn khi phanh. Điều này là hoàn toàn sai và không nên

Với những chiếc xe có ABS thì đơn giản hơn rất nhiều. Bạn cần đạp phanh thật lực, giữ chặt, chuyện bánh bị bó cứng đã được hệ thống ABS lo rồi, khi đó để ý chân phanh sẽ thấy nó giật cục vì khi đó ABS đang thực hiện phanh nhấp nhả liên tục để giúp bạn phanh gấp mà không bị trượt. Nếu để ý thì đèn báo ABS cũng sáng lên trên táp-lô.

3. Sau khi phanh gấp thì làm gì?

Khi phanh gấp đến mức xe gần như dừng hẳn, thì lúc đó mới đạp côn để ngắt động cơ và cầu chủ động để xe không bị chết máy. Cần phải đạp âm côn để không chết máy, đồng thời ấn đèn tam giác cảnh báo tình huống khẩn cấp để các xe sau được cảnh bảo từ xa mà giảm tốc, không sẽ dễ bị các xe khác đâm từ đằng sau.

Ngay sau khi phanh gấp bạn nên nhìn gương chiếu hậu ngay tức khắc để chuẩn bị tư thế giảm thiểu chấn thương nếu thấy xe đằng sau đang chuẩn bị lao vào mình.

4. Khi đang lái xe thấy khúc cua thì thao tác thế nào?

Nhìn biển báo nếu có. Nếu biển cảnh báo cua gấp, ngay lập tức rà phanh giảm tốc ngay lập tức trước khi vào cua. Như tôi đã nói lực ly tâm không những phụ thuộc vào góc cua, mà còn phụ thuộc vào gia tốc của xe khi đang cua. Nếu ôm cua với tốc độ không đổi thì lực ly tâm là hằng số không đổi, nghĩa là nếu đang cua chưa bị lật thì bạn cứ yên tâm sẽ không bị lật nếu giữ nguyên tốc độ đó.

Nhưng mọi chuyện sẽ khác nếu đạp thêm ga tăng tốc hoặc đạp phanh giảm tốc, khi đó gia tốc bị thay đổi và xe có nguy cơ bị lật rất cao. Hơn nữa, lực ma sát ngang cũng giảm nhiều khi đang cua nên còn có nguy cơ trượt và văng đuôi rất nguy hiểm. Vậy nên bạn đừng cua với tốc độ cao. Luôn nhớ giảm tốc đến vận tốc an toàn từ trước khi vào cua và hạn chế tăng hoặc giảm tốc độ khi đang cua.


5. Đổ đèo thao tác thế nào? (xe số sàn).

Kỹ năng đổ đèo là cực kỳ quan trọng vì nếu việc đổ đèo mà sai cơ bản thì hậu quả thật khôn lường. Khi đổ đèo tôi bạn nên nhìn biển báo, để còn biết đoạn dốc dài bao nhiêu, độ dốc là bao nhiêu %.

Dùng phanh để giảm tốc độ kết hợp về số.

+ Xe bắt đầu thả dốc, giữ khoảng 50 km/h với số 4, vòng tua máy khoảng 2.200 vòng/phút tùy từng xe.

+ Thả hoàn toàn chân ga.

+ Không đụng đến côn.

+ Tiếng máy to dần và xe trôi nhanh dần, vòng tua lên cao hơn 3.500, nhấp phanh để giảm tốc xuống 50 km/h, vòng tua 2.200, lại thả phanh Lặp lại như vậy nếu dốc không quá nghiêng.

Nếu dốc hơn thì phải về số 3, thậm chí số 2, nhưng không được để vòng tua máy lên quá 3.500, sẽ hại đến động cơ, hệ thống làm mát, các chi tiết máy và hộp số. Khi dốc càng gấp thì càng phải đi số thấp và nhấp phanh một cách tiết kiệm. Nghĩ đến phanh như giải pháp cuối cùng.

6. Đổ đèo thao tác về số thế nào?

Kỹ thuật dồn số thấp để "phanh bằng số" yêu cầu phải đồng tốc và làm đúng kỹ thuật. Nếu không làm tốt thì lại cháy côn hoặc vỡ hộp số.
Google Account Video Purchases Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét